10.8.09

RECORDED VALEDICTION*

Tears welled sa mga mata ko
When I first tried to write this one.
Malay ko ba na someday, I have to say this to you
And end this and everything with a period.

Para na siguro akong sirang plaka—
No, I mean, pirated C.D.(wala na nga palang plaka ngayon)
Sa kauulit gaya ng Gin Blossoms’
“Repeating as if it matters everything I wanna say”

All my bags are packed, I’m ready to go
So babayoo na nga sa’ting dalawa.
I left a letter inside your drawer
Para naman(kung sakali) at least you’ll remember me pa.

Partida friend, masakit pa ang pisngi ko nyan.
And, nga pala, I emptied your concealer(pasensya).
I even used the cap you bought for me
And the make-ups na hindi ko pa nagagalaw.

Lantang-lanta na ang mga cactus that I bought,
Galling pang Baguio yan so please don’t forget
You have to water them twice a week
Para hindi sila mag-end(ouch…)

Don’t worry, sinusunod pa rin kita
Although medyo mapait at mahirap
Silang lunukin. Tinalo ko pa ang uminom ng rat killer
at ng isang latang insecticide.

I hope you’ll keep our old pictures
Na sobrang contrast sa new ones natin na parang
Tumanda tayong bigla at nangayayat…ay..ako lang pala…

Ayan, bumagsak na ang tears ko.
Ang hirap pala nito, I didn’t imagine.
Tama nag si Celine Dion when she sang
“Goodbye’s the saddest word I’ve ever heard”

“Goodbye’s the last time I will hold you near” na nga
I didn’t know may senti-side pala ako.
Nga pala, don’t forget our deal:
Plain black ha, ‘wag yung mamahalin.

As I end this record (ang hirap nga eh)
“I made a wish for you” to “remember me this way”
As I succumb to my favorite color,
I bid you a line of a revival(don’t cry please…yun ay kung may balak ka..)

Goodbye to you my trusted friend…


*saludo kay Rolando S. Tinio

No comments: